Shares
  • 50
    Shares

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ถ้ามีใครซักคนบอกกับเราว่า จะเป็นโปรเกมเมอร์ หรือ เกมเมอร์มืออาชีพ ที่หาเงินเลี้ยงตัวเองจากการแข่งขันเล่นเกม เฉกเช่นเดียวกับนักกีฬาอาชีพ ไม่เพียงแต่คนในสังคมจะส่ายหัว คนในครอบครัวจะส่ายหน้า เพราะเกมมันเป็นได้แค่สิ่งไร้สาระที่สร้างความบันเทิงเท่านั้น การจะหาเงินจากเกมได้คุณต้องไปสร้างเกมมาขายต่างหาก แนวความคิดว่า แข่งขันเกมเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพได้นั้น ดูจะห่างไกลจากความเป็นจริงอยู่มากโขทีเดียว

ว่าไปแล้วนักกีฬาอาชีพเองก็เคยประสบปัญหาแบบเดียวกันนี้มาก่อน ไม่สิต้องบอกว่า นักกีฬาอาชีพเองก็ยังประสบปัญหาแบบเดียวกันนี้มาจนถึงปัจจุบัน กีฬาไหนจุดติดแล้ว มีรากฐานมั่นคงแล้ว คนในวงการกีฬานั้นก็สามารถยึดเป็นอาชีพได้ เช่น มวย ฟุตบอล เทนนิส กอล์ฟ ส่วนกีฬาไหนไม่เป็นที่นิยม นักกีฬาในกีฬาประเภทนั้นก็จะหารายได้กันยากหน่อย หรือ ถึงขั้นเลิกเล่นกันไปเลย

อีสปอร์ตเริ่มก่อตัวครั้งแรกในปี 1972 ที่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด เกมที่ใช้ในการแข่งขันคือ Spacewar เกมแนว Shooting ตามสไตล์สงครามอวกาศสมชื่อ ซึ่งเมื่อ 40 กว่าปีก่อนนั้น สงครามอวกาศก็คือสามเหลี่ยมเล็กพุ่งออกมาจากแต่ละมุมของหน้าจอ ยิงลูกกลม ๆ ใส่กัน ใครโดนยิงก็แพ้ไป

รางวัลของงานแข่งคือการได้เป็นสมาชิกของนิตยสาร Rolling Stone หนึ่งปีคิดเป็นมูลค่าไม่กี่ร้อยบาท

ถัดมาอีก 20 ปี ในปี 1991 เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น เกมที่สร้างชื่อให้กับ Capcom และบุกเบิกตลาดเกมแนว Fighting อย่าง Street Fighter II ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีการจัดแข่งขันทั้งตามร้านเกม ตู้อาเขต เกมเซนเตอร์ จนในที่สุดก็กำเนิดเป็นทัวนาร์เมนท์ชื่อดัง Evolution Championship Series (EVO) ในปี 1996 เวทีนี้คือสถานที่พิสูจน์ฝีมือให้ทั้งโลกได้เห็นว่า ใครกันแน่ที่เป็นสุดยอดนักสู้ตัวจริง 

ปัจจุบันทัวร์นี้ไม่ได้มีแค่การแข่ง Street Fighter เพียงอย่างเดียว ในงานยังมีเกมต่อสู้ที่ได้รับความนิยมของแต่ละปีมาให้ยอดฝีมือได้ประชันกันด้วย เช่น Tekken 7, Super Smash Bros. Ultimate, Mortal Kombat 11 อีกด้วย

ความน่าสนใจของทัวร์ EVO ก็คือเงินรางวัลของงานแข่งเริ่มมากพอจะทำให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลี้ยงตัวด้วยการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพแล้ว EVO ได้สร้างนักกีฬาอีสปอร์ตระดับตำนานของเกมต่อสู้อย่าง Daigo Umehara เจ้าของฉายา The Beast ชายคนนี้หารายได้จากการแข่งขันรวมแล้วกว่า 2 แสนเหรียญ ตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ 6 ล้านกว่าบาท พูดได้เต็มปากว่า เงินรางวัลของอีสปอร์ตก้าวกระโดดจากหลักร้อยเมื่อปี 1972 มาถึงหลักล้านเรียบร้อยแล้ว

Daigo Umehara

ทัวร์นาเมนท์ EVO ครองความยิ่งใหญ่ในวงการอีสปอร์ตมายาวนานนับสิบปี จนกระทั่งการมาของเกมประเภทใหม่ที่จุดกระแสอีสปอร์ตให้ฮอตฮิตไปทุกหย่อมหญ้า มันคือเกม MOBA ที่พลิกโฉมหน้าวงการอีสปอร์ตไปตลอดกาล

DOTA 2 และ LOL !

(อ่านต่อตอนถัดไป)

Writer : Paluck Tidgame


Shares
  • 50
    Shares