Shares

ตามปกติแล้วเกมจะมีแฟนคลับแบ่งช่วงตามวัยที่เห็นได้ค่อนข้างชัดเจน เช่น แฟนคลับ Diablo มักจะมีอายุหน่อยเพราะตามมาเป็นสิบปี แฟนคลับ Ragnarok เองก็ 25 ขึ้นไปเสียเป็นส่วนใหญ่ กลุ่ม Minecraft , Roblox ก็เป็นเด็กซะเยอะ แต่กับ Pokemon เรากลับไม่รู้สึกแบบนั้น กลุ่มคนเล่นมีตั้งแต่อายุ 5-6 ขวบ ในงานแข่งมีนักแข่ง 20 ขึ้นไปจนถึงวัยกลางคน ยิ่งถ้านับ Pokemon GO ด้วยเราน่าจะเคยเห็นคนรุ่น 40+ เดินจับโปเกมอนตามเสาต่าง ๆ แล้วอะไรทำให้โปเกมอนกลายเป็นขวัญใจของผู้คนทั่วโลก ทุกเพศทุกวัยได้ขนาดนี้ ?

1. อายุของเกมที่ยาวนานกว่า 24 ปี

คำตอบนั้นต้องประกอบหลาย ๆ เหตุผลเข้าด้วยกัน เหตุผลแรกคือ “อายุของเกมที่ยาวนานกว่า 24 ปี” จากการเปิดตัวภาคแรกใรปี 1996 ทำให้เด็กในวัน 5-15 ขวบในวันนั้น กลายเป็นแฟนคลับอายุ 29-39 ปีในวันนี้ แต่ถ้าวัดกันที่อายุเพียงอย่างเดียว กลุ่มแฟนคลับน่าจะมีแต่แก่ ๆ ไม่ใช่เหรอ แล้วทำไมแฟนคลับรุ่นใหม่ถึงเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ได้ล่ะ ? 

2. ความต่อเนื่อง

นั่นนำมาสู่เหตุผลข้อที่สองคือ “ความต่อเนื่อง” โปเกมอนไม่เคยทิ้งช่วงในการวางจำหน่ายเกมภาคใหม่ ๆ นานเกินสองปี ทุกปีจะมีโปเกมอนภาคใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งการเล่นโปเกมอนภาคใหม่นั้นไม่จำเป็นต้องรู้เนื้อเรื่องหรือเล่นภาคเก่ามาก่อนก็เข้าใจได้ทันที แฟนคลับกลุ่มเก่าเห็นภาคใหม่ออกมาก็เล่น คนที่ไม่เคยเล่นเห็นเกมใหม่ออกมาก็เล่น จำนวนคนเล่นเกมมีแต่เพิ่มขึ้นไม่มีลดลง

3. การส่งเสริมการตลาดรอบด้าน

ตลาดเกมเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอที่จะขยายฐานลูกค้าให้กว้างได้ โปเกมอนมีอนิเมะฉายทางทีวีมาตั้งแต่ปี 1997 กลายเป็นการตลาดแบบเกื้อหนุนกัน คนเล่นเกมก็ไปดูอนิเมะทางทีวีทำให้หลงรักโปเกมอนมากยิ่งขึ้น คนที่ดูอนิเมะแล้วติดใจก็มาซื้อเกมไปเล่น ความโด่งดังเป็นพลุแตกนี้เองทำให้มีหนังโรงของตัวเองออกมา หรือจะบอกว่า “การส่งเสริมการตลาดรอบด้าน” คือเหตุผลข้อที่สามก็ไม่ผิด

4. สินค้าน่ารักน่าสะสม

เหตุผลข้อที่สี่คือ “สินค้าน่ารักน่าสะสม” โปเกมอนออกแบบตัวละครมาได้ครบทุกรส ไม่ว่าจะน่ารัก เท่ ประหลาด สวย หล่อ ฯลฯ ตัวโปเกมอนในเกมรองรับทุกรสนิยม Pokemon Center หรือร้านขายสินค้าโปเกมอนที่ขายตุ๊กตา พวงกุญแจ สมุด ปากกา แก้ว เคสโทรศัพท์ ฯลฯ กลายเป็น Landmark ที่แฟนคลับต้องแวะเวียนซื้อสินค้าทุกครั้งที่ผ่าน (อย่างตัวผู้เขียนเอง โดนมาแล้วทั้งร้านที่สิงคโปร์และญี่ปุ่น) แถมยังสร้างฐานแฟนคลับใหม่ ๆ ได้อีก

5. ตัวเกมรองรับผู้เล่นทั้งแคชชวลและฮาร์ดคอร์

เหตุผลข้อสุดท้าย “ตัวเกมรองรับผู้เล่นทั้งแคชชวลและฮาร์ดคอร์” โปเกมอนทุกภาคไม่ได้มีโหมดบังคับ Easy Normal Hard เหมือนหลาย ๆ เกม แต่ผู้เล่นมีอิสระในการเล่นเกมในแบบที่ตัวเองต้องการ ถ้าคุณแค่อยากเคลียร์เนื้อเรื่องจะใช้โปเกมอนตัวไหนก็จบได้ไม่ยาก อยากจับโปเกมอนในเกมให้ครบก็กินเวลาหน่อย อยากท้าทายกับผู้เล่นคนอื่นก็ปั้นทีมมาสู้กัน หรืออยากทดสอบความสามารถของตัวเองก็มีจัดแข่งชิงแชมป์โลกให้ 

จากเหตุผลทั้ง 5 ข้อนี้ทำให้โปเกมอนเป็นเกมที่ตอบโจทย์ของผู้เล่น ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งแคชชวลและฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ ยิ่งการแข่งขันอีสปอร์ตของโปเกมอนภาคใหม่ที่กราฟฟิคจัดเต็ม ต่อให้เป็นคนที่ไม่เคยเล่นโปเกมอนมาก่อนเลยก็สามารถสนุกไปกับการใช้ท่าไม้ตายใส่กันของโปเกมอนได้ไม่ยาก และในปี 2020 ตลาดโปเกมอนเปิดกว้างขึ้นจากการมาของภาคใหม่ Sword&Shield เชื่อแน่ว่า งานแข่งอีสปอร์ตของโปเกมอนจะเป็นอีกรายการที่น่าติดตามของปีนี้

Writer : Paluck Tidgame
Image : polygon


Shares